Phòng khám mở cửa trở lại

Trang chủ > Blog > Nên làm gì khi phòng khám mở cửa trở lại sau dịch Covid 19

Nên làm gì khi phòng khám mở cửa trở lại sau dịch Covid 19

Cuối cùng thì “bình thường mới” đã thực sự trở lại sau khoảng thời gian thấp thỏm chờ đợi. Các phòng khám nha khoa bắt đầu rục rịch mở cửa, các nha sĩ bông đùa đã đến lúc quay lại làm việc sau kì nghỉ Tết. Tuy nhiên chúng ta đều hiểu, đây không đơn giản là lần mở cửa lại sau một kì nghỉ thông thường, mà phòng khám sẽ phải đối mặt với những thách thức mới: nhân sự thay đổi, tâm lý khách hàng thay đổi, và dịch bệnh vẫn có nguy cơ bùng phát bất kì lúc nào.

Đâu là những điều kiện mở cửa phòng khám răng trong giai đoạn bình thường mới? Phải làm sao để phòng khám vừa hoạt động hiệu quả vừa đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm trong đội ngũ nhân viên và người bệnh? Để hỗ trợ phòng khám chuẩn bị tốt nhất khi mở cửa trở lại, DentalFlow chuẩn bị danh sách một số đầu việc quan trọng dưới đây để bạn cùng tham khảo.

1, Quyết định mở cửa phòng khám vào một thời điểm và điều kiện thích hợp 

 Sau thời gian dài ngưng trệ, hoạt động kinh doanh của phòng khám ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí có những phòng khám nằm trong tâm dịch còn có khả năng bị ảnh hưởng nặng nề bởi phải dừng hoạt động trong thời gian quá dài. Vậy nên ngay khi được hoạt động trở lại, các chủ phòng khám thường có xu hướng quyết định mở lại phòng khám ngay, càng sớm càng tốt để phục hồi lại phần tài chính bị hao hụt. 

Nhưng quyết định đó có thể sẽ không đem lại hiệu quả như mong muốn, bởi mỗi phòng khám để hoạt động ngay phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, ví dụ như

  • Quy định chung của nhà nước, quy định cụ thể tại địa phương nơi đặt cơ sở phòng khám nha về việc được phép mở lại hay không hoạt động của phòng khám nha khoa, điều kiện được mở lại là gì…
  • Trình trạng dịch bệnh, nguy cơ bùng phát dịch bệnh tại nơi phòng khám đang hoạt động: Nguy cơ cao hay thấp, có trường hợp F0 nào không, …
  • Các nhu cầu nha khoa khẩn cấp của người dân
  • Nhân sự phòng khám của bạn đã sẵn sàng để đi làm lại? Hay họ vẫn còn e dè sợ lây lan dịch bệnh và cần được nghỉ ngơi thêm? 

2, Nắm rõ quy định của Bộ Y tế về tiêu chí hoạt động của một phòng khám an toàn 

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 4999/QĐ-BYT về Bộ Tiêu chí Phòng khám an toàn phòng chống dịch COVID-19  và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp vào ngày 01/12/202. Trong Quyết định đã đưa ra bộ 8 tiêu chí cho hoạt động phòng khám để đảm bảo an toàn. Các chủ phòng khám cần nắm được để áp dụng cho quá trình hoạt động của phòng khám, vừa để tránh lây lan dịch bệnh, vừa để tránh vi phạm quy định của nhà nước. Cụ thể: 

 

 

Bộ tiêu chí phòng khám an toàn có 8 tiêu chí.
– Điểm tối đa 30 điểm.
– Mỗi tiểu mục được chấm là đạt hoặc không đạt.
– Mỗi tiểu mục nếu đạt sẽ được chấm 1 điểm.
– Phân loại kết quả:
+ Phòng khám an toàn: tổng điểm đạt từ 25 đến 30 điểm.
+ Phòng khám an toàn ở mức thấp: tổng điểm đạt từ 20 đến 24 điểm.
+ Phòng khám không an toàn: tổng điểm đạt dưới 20 điểm.

Quyết định 4999/QĐ-BYT có hiệu lực thi hành từ ngày 01/12/2020. 

3, Kiểm tra quy trình khám chữa bệnh an toàn tại phòng khám nha khoa

3.1 Trước khi khách vào thăm khám

3.1.1 Đối với bác sĩ

100% các y bác sĩ cần phải thực hiện đúng các quy định về phòng/ chống lây lan của Covid-19,  luôn đảm bảo trang bị các thiết bị y tế cần thiết trong hoạt động thăm khám như

  • Khẩu trang cho mọi nhân viên
  • Găng tay, đồ bảo hộ,
  • Kính chắn giọt bắn …
  • Nước sát khuẩn tay, rửa tay thường xuyên sau mỗi lượt khám bệnh.
  • Tuân thủ đúng quy định về nước súc miệng (Povidone-iod 1%, nươc muối sát trùng) khi thăm khám cho bệnh nhân.

3.1.2 Đối với lễ tân:

  • Phân loại và sàng lọc khách hàng ban đầu (qua các kênh online) 

Trước khi mở cửa phòng khám, hãy liên hệ trước với các khách hàng qua điện thoại, tin nhắn, trao đổi online,  để nắm rõ xem họ có đi qua vùng dịch, có đang sống ở vùng dịch, có tiếp xúc với F0 trong khoảng 14-21 ngày vừa qua…

Tốt nhất không nên để họ tới phòng khám, thực hiện nghiệp vụ xong mới hỏi thăm được là họ tiếp xúc gần với người trở về từ vùng dịch trong mấy ngày qua.. tránh trường hợp nguy cơ lây nhiễm cao kéo theo toàn bộ nhân viên phòng khám bị ảnh hưởng.

Việc phân loại và sàng lọc khách hàng ban đầu giúp cho phòng khám giảm thiểu được nguy cơ lây lan Covid-19 hơn nữa còn giúp cho bộ phận lễ tân đỡ tốn thời gian ở khâu tiếp đón bệnh nhân tại sảnh.

  • Giới hạn số lượng khách hàng đến mỗi ngày, ưu tiên những trường hợp khẩn cấp

Như ta đã phân tích bên trên, phòng khám cần sàng lọc bệnh nhân đủ tiêu chuẩn về phòng dịch để đến khám. Đây cũng là một trong những giải pháp giúp phòng khám kiểm soát được số lượng bệnh nhân. Bạn nên quản lý lịch hẹn online từ xa để đảm bảo sàng lọc khách hàng và ước lượng được số khách phục vụ trong ngày

Sau một thời gian dài phải sống tại nhà giãn cách, nhu cầu chăm sóc răng miệng của người dân có thể tăng cao, tuy nhiên không thể nào để bệnh nhân kéo đến thăm khám ồ ạt, việc tập trung quá đông người tại phòng khám , không tuân thủ các quy định phòng dịch của chính phủ. 

Ngoài việc lên danh sách sàng lọc những khách hàng đủ điều kiện thăm khám, phòng khám còn nên sắp xếp thăm khám ưu tiên những trường hợp khẩn cấp cần được điều trị ngay lập tức căn cứ vào tình trạng nguy kịch của bệnh nhân. Danh sách này cần có sự tham vấn ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa xem trường hợp nào cần thiết phải được chăm sóc khẩn cấp. 

Lưu ý chung với các trường hợp thăm khám: 

  • Con số khuyến nghị đối với phòng khám nha khoa chỉ nên có 5 bệnh nhân mỗi ngày. Thời gian thăm khám cho mỗi bệnh nhân nên kéo dài tối đa 90 phút. 
  • Với các thủ thuật phức tạp có thể kéo dài từ 20-30 phút cho mỗi bệnh nhân. 
  • Đảm bảo luôn chuẩn bị đủ thiết bị khử trùng, bảo hộ… theo bộ tiêu chí mà Bộ Y Tế quy định

 

Nha khoa phòng chống dịch Covid 19

3.2 Trong khi khách vào thăm khám 

Khi đã chắc chắn về việc chuẩn bị kỹ lưỡng để đón khách, chủ phòng khám còn cần phải cân nhắc một số thủ tục khi khách hàng đến thăm khám, cụ thể ở các khâu như: 

3.2.1 Khâu check in, khu vực lễ tân đón khách 

Khu vực này nên trang bị thiết bị đo nhiệt kế cho bệnh nhân gián tiếp, có thể sử dụng camera cảm biến hồng ngoại để hạn chế tiếp xúc tối đa giữa người với người. Bộ phận lễ tân cần phải xử lý nhanh chóng trong trường hợp phát hiện người có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19 như sốt cao, ho, khó thở,… trường hợp đo nhiệt độ phát hiện bệnh nhân sốt trên 38 độ cần phải thông báo ngay cho ban quản lý để hoãn lại lịch thăm khám. 

Ngoài ra, nhân viên làm việc tại khu vực đón khách cũng cần có trách nhiệm yêu cầu bệnh nhân sử dụng các biện pháp phòng dịch, ví dụ như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách hay sát khuẩn tay,… Các khu vực khoảng cách để bệnh nhân ngồi chờ cần phải được đánh dấu để đảm bảo đúng giãn cách.  

3.2.2 Thủ tục tiếp đón bệnh nhân đến điều trị nha khoa 

Một số điểm cần lưu ý trong thủ tục cho khách hàng đến điều trị nha khoa bao gồm: 

  • Hạn chế việc người nhà ngồi chờ quá động ở bệnh viện, một số trường hợp có thể đề nghị ngồi lại luôn trong xe nếu di chuyển bằng ô tô tới phòng khám, đợi khi đến lượt mới đi vào. 
  • Bệnh nhân được đưa đến tới từng phòng khám để gặp bác sĩ điều trị. 
  • Chỉ bệnh nhân mới được vào phòng khám còn lại người nhà cần ở ngoài đợi để hạn chế tập trung đông người trong môi trường hẹp.
  • Với trường hợp là trẻ em đi cùng với bố mẹ, bố mẹ chỉ cần giao lại trẻ cho bộ phận lễ tân chăm sóc. 
  • Đội ngũ lễ tân sẽ đảm nhận luôn nhiệm vụ xịt khử khuẩn trên quần áo bệnh nhân, đo nhiệt độ hay cho bệnh nhân khai báo y tế, cung cấp cho bệnh nhân đồ bảo hộ cần thiết như khẩu trang, nước rửa tay…
  • Bệnh nhân vào phòng khám theo thứ tự lần lượt từng người đã được sắp xếp. 

3.3 Một số lưu ý với y bác sĩ trong quá trình thăm khám: 

  • Khi chụp x-quang nha khoa: 

Khi chụp  X-quang, cần phải hạn chế tốt đa các loạt hình chụp gây ra phản ứng ho cho bệnh nhân. Tốt nhất có thể nên sử dụng loại x quang ngoài miệng (extra-oral imaging), không nên sử dụng chụp xquang trong miệng (intra-oral).

Nếu trường hợp điều trị cho khách hàng cần thiết phải sử dụng chụp xquang trong miệng (intra-oral) thì cần đảm bảo các giải pháp bảo hộ đã an toàn để hạn chế việc lây nhiễm. 

  • Khi sử dụng các dụng cụ nha khoa 

Covid-19 lây lan qua đường giọt bắn khi giao tiếp từ người này với người khác, do đó các bác sĩ trong quá trình điều trị nha khoa cần hạn chế sử dụng các loại dụng cụ như: 

  • Đầu lấy cao răng siêu âm
  • Tay xịt ba chức năng 
  • Tay khoan nhanh

Bởi chúng tiếp xúc trực tiếp với khoang miệng của bệnh nhân.  Việc sử dụng dụng cụ 1 lần sẽ hạn chế được việc lây lan.

thăm khám nha khoa

3.4 Thủ tục tiếp đón bệnh nhân điều trị nha khoa xong và chuẩn bị ra về 

Tới khi thăm khám xong, để đảm bảo hạn chế lây lan dịch bệnh, phòng khám cũng có thế áp dụng các biện pháp phòng dịch như sau: 

  • Sau khi hoàn tất việc thăm khám, người thân sẽ được lễ tân thông báo để đợi bệnh nhân ở trước cửa phòng khám
  • Bệnh nhân cần rửa tay sạch sẽ khi rời phòng khám 
  • Bệnh nhân gặp lại người thân ở sảnh lễ tân cửa không đón tại cửa phòng khám.
  • Nếu cần thanh toán sẽ thanh toán ở sảnh lễ tân luôn và nếu có hẹn tái khám thì bộ phận lễ tân sẽ thông báo ngay lúc đó. 

3.5 Lưu ý với các y bác sĩ sau khi thăm khám xong cho bệnh nhân: 

  • Cởi bỏ áo khoác bảo hộ dùng một lần sau đó táo bỏ găng tay. Tiếp tục mặc lại cái mới nếu có lượt bệnh nhân khám tiếp theo. Quần áo mặc thường ngày của bác sĩ khi thay ra cần phải có chỗ treo sạch sẽ và giặt sạch thường xuyên. 
  • Sau khi vứt bỏ các dụng cụ dùng 1 lần thì cần rửa tay lại với nước sát khuẩn sau ít nhất 45 giây khi vứt. 
  • Nếu có gì cần thông báo hay bàn bạc, hãy thông báo bằng tin nhắn hoặc điện thoại cho bệnh nhân, hạn chế tối đa việc gặp trực tiếp. 

Trong hoàn cảnh mới, phòng khám vừa phải thúc đẩy hoạt động kinh doanh, vừa phải đảm bảo an toàn cho đội ngũ nhân viên. Chúc nha khoa của bạn thật nhiều sức khỏe để mạnh mẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này!

>> Xem thêm: Lưu ý về set up hệ thống không khí và mùi trong phòng khám nha khoa