(Updated) 15 Bí Quyết Tăng Doanh Thu Phòng Khám Nha Khoa Đơn Giản

Trang chủ > Blog > Marketing Nha Khoa > (Updated) 15 Bí Quyết Tăng Doanh Thu Phòng Khám Nha Khoa Đơn Giản

(Updated) 15 Bí Quyết Tăng Doanh Thu Phòng Khám Nha Khoa Đơn Giản

Bài toán tăng doanh thu phòng khám nha khoa luôn là bài toán khiến cho các chủ phòng khám đau đầu. Việc tăng doanh thu vốn dĩ không phải là việc có thể làm được trong một sớm một chiều, mà cần tới một chiến lược dài hạn, một kế hoạch chi tiết và chỉn chu. 

Trong suốt thời gian làm việc với các phòng khám nha khoa của mình, DentalFlow đã tích lũy được một số kinh nghiệm thực chiến để cải thiện doanh thu cho phòng khám nha khoa. Dưới đây là toàn bộ 15 phương pháp cho các chủ phòng khám có thể tham khảo và áp dụng ngay hôm nay. Hãy cùng thử!

1. Chú ý tới nguyên tắc thiết kế phòng khám nha khoa

Cách set up phòng khám răng của bạn ảnh hưởng rất nhiều tới trải nghiệm của khách hàng. Từng câu chữ, hoa văn trang trí, màu sắc bạn chọn, bình hoa đặt ở đâu, tranh treo ở chỗ nào,… tất cả đều sẽ cùng góp phần tạo nên màu sắc riêng cho thương hiệu của bạn. Và nếu bạn đầu tư vào thiết kế phòng khám một cách chỉn chu, khách hàng sẽ dễ ghi nhớ hình ảnh thương hiệu của bạn hơn. Trước khi bắt tay vào thiết kế phòng khám nha khoa, bạn cần chú ý tới các yếu tố sau:

  • Số lượng ghế khám, khu đón tiếp bệnh nhân, tiện nghi cho nhân viên, các khu chức năng của bạn là bao nhiêu? Phòng 3 ghế và 5 ghế chắc chắn phải có cách thiết kế bài trí phòng khám khác nhau.
  • Sơ đồ di chuyển của bác sĩ, lễ tân ra sao, đã phù hợp với quy trình tiếp đón và khám chữa bệnh hay chưa? Nếu bạn thiết kế phòng khám khoa học, các bác sĩ có thể di chuyển thuận tiện từ phòng phẫu thuật, khu vực khử trùng và thực hiện các quy trình tiếp theo một cách nhịp nhàng mà không phải tốn thời gian đi vòng quanh, như vậy sẽ tiết kiệm được tương đối thời gian khám chữa điều trị cho mỗi ca bệnh.
  • Các công cụ hỗ trợ như không gian trống, phụ kiện cải thiện tư thế ngồi của bác sĩ, cách sắp xếp hồ sơ dụng cụ đã hợp lý hay chưa?. Trên thực tế, thay vì bảo bệnh nhân xoay chuyển tư thế nhiều lần, các bác sĩ thường cố gượng gạo cơ thể mình trong suốt quá trình làm thủ thuật có thể kéo dài đến hàng giờ. Dù điều đó rất đáng trân trọng nhưng không thể tiếp diễn được lâu và còn gây ảnh hưởng đến chất lượng điều trị.
  • Tranh ảnh treo tường, các giải thưởng, chứng chỉ, chứng nhận đã được đặt ở vị trí dễ thấy chưa? Logo và slogan phòng khám đã xuất hiện được trên bao nhiêu vị trí ? Tất cả các dịch vụ kèm theo bảng giá đã được trình bày đủ và đặt ở vị trí thuận tiện để khách hàng quan sát chưa?
  • Hệ thống không khí và mùi trong phòng khám đã đạt tiêu chuẩn chưa? Ánh sáng có bị quá chói hay vô tình chiếu vào mắt bệnh nhân hay không?

Xem thêm >> Nguyên tắc set up hệ thống không khí và mùi trong phòng khám

Nói chung, một phòng khám nha khoa dù diện tích nhỏ nhưng cũng phải đảm bảo các khu chức năng cơ bản cần phải có như sau

  • Khu chờ
  • Lễ tân phòng khám – Kết hợp tủ tia cực tím bảo quản dụng cụ
  • Khu khám và điều trị
  • Khu ướt (đánh rửa dụng cụ) – Kết hợp hấp sấy
  • Tủ lưu trữ vật liệu nha khoa
  • Nhà vệ sinh
Chất lượng cơ sở hạ tầng tăng doanh thu phòng khám nha khoa

Đầu tư chất lượng cơ sở hạ tầng phòng khám

Không chỉ vậy, việc thiết kế phòng khám nha khoa chuẩn còn giúp cho nhân viên của bạn có một không gian làm việc đầy hứng khởi, khơi dậy trong họ những năng lượng làm việc tích cực, từ đó có thể nâng cao năng suất làm việc hơn rất nhiều. 

=>> Đọc thêm: Trọn bộ 3 nguyên tắc không thể thiếu khi thiết kế phòng khám nha khoa: 

  1. Nên bắt đầu từ đâu
  2. Một số lưu ý trong bản thiết kế
  3. Lựa chọn đơn vị thi công

 

2. Để khách hàng đánh giá 5 sao về chất lượng dịch vụ của bạn 

Bên cạnh việc tìm kiếm trang web và được hiển thị lên trang đầu tìm kiếm của Google, thì trang web của bạn sẽ còn được hiển thị kèm những đánh giá theo thang điểm 5 sao của khách hàng. Nếu bạn có thể sở hữu một điểm đánh giá 5 sao nổi bật thì rất có thể thương hiệu của bạn sẽ gia tăng sự chú ý của khách hàng đối với thương hiệu của bạn. 

đánh giá từ khách hàng tăng doanh thu phòng khám nha khoa

Đánh giá của khách hàng giúp tăng doanh thu phòng khám nha khoa

“Theo nghiên cứu gần đây, một con số khổng lồ là 86% bệnh nhân chọn một phòng khám mới dựa trên các đánh giá trực tuyến mà họ nhìn thấy!” Chắc chắn đi kèm với bảng đánh giá đó đều có những bình luận, không thể tránh được có 1 bài bình luận tiêu cực, nhưng nếu bạn kiểm soát được chuyện đó thì không hẳn nó sẽ là vấn đề quá lớn. 

Hãy cố gắng để những lời bình luận tích cực vượt trội hơn nhiều so với bình luận tiêu cực. Những nhận xét đó của các khách hàng và chất lượng đánh giá 5 sao sẽ giúp cho những bệnh nhân mới tin tưởng hơn vào chất lượng dịch vụ của bạn. Nhờ đó, bạn có thể thu hút thêm nhiều bệnh nhân hơn và tăng doanh thu phòng khám nha khoa hiệu quả nhất.

Để có được một hệ thống dữ liệu truyền thông với các bình luận và đánh giá tích cực nhất từ phía khách hàng, hãy cố gắng:

  • Thử đề nghị khách hàng thực hiện đánh giá sau mỗi cuộc hẹn với bệnh nhân 
  • Hãy lên sẵn kịch bản và thận trọng trả lời, xử lý đối với bất kì một đánh giá tiêu cực nào. 
  • Đừng để chỉ có mỗi đánh giá tích cực, khách hàng sẽ khó tin đó là sự thật. Hãy có sự tự nhiên khi duy trì cả đánh giá tích cực và tiêu cực. Nhưng hãy để tích cực vượt trội hơn hẳn.
  • Hãy bày tỏ sự cảm ơn đối với những khách hàng đã đánh giá 5 sao cho dịch vụ của bạn. 

 

3. Tối ưu việc lên lịch hẹn khám đối với bệnh nhân 

Việc lên lịch khám thiếu khoa học có thể tốn nhiều chi phí vô hình cho phòng khám. Trong trường hợp bác sĩ vừa công tác ở viện, vừa làm việc tại phòng khám thì nguy cơ sót lịch, đến muộn rất dễ xảy ra. Trong trường hợp bệnh nhân đến không đúng hẹn thì lễ tân vừa phải tốn công sức gọi điện nhắc nhở vừa khó sắp xếp lịch hẹn chính xác, gây giảm năng suất vận hành cho phòng khám. Tệ nhất là khi phòng khám không kiểm soát được lịch hẹn, dẫn tới tình trạng phòng khám quá tải mà lễ tân không điều phối kịp thời, để lại ấn tượng xấu cho khách hàng và đánh mất khách hàng.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nền tảng xếp lịch hẹn phòng khám hiệu quả. Việc ứng dụng công nghệ mới này giúp cho phòng khám không cần phải tốn quá nhiều công sức mà vẫn có thể sắp xếp lịch hẹn khoa học. Thêm vào đó, phần mềm tích hợp sẵn với Google Calendar nên các bác sĩ có thể cập nhật lịch hẹn mọi lúc mọi nơi, qua điện thoại, qua đồng hồ thông minh, qua Ipad.

Quản lý lịch hẹn tăng doanh thu phóng khám nha khoa

Một ví dụ về quản lý lịch hẹn online với giải pháp quản lý phòng khám nha khoa DentalFlow

Nắm được phương pháp quản lý lịch hẹn khoa học sẽ giúp phòng khám tránh được những tình trạng trùng lịch, khách hàng phải chờ đợi,… Gia tăng sự hài lòng của khách hàng, chắc chắn bạn sẽ có thể tăng doanh thu phòng khám nha khoa bền vững.

 

4. Thử đóng vai là 1 khách hàng để đánh giá khách quan về dịch vụ 

Đôi khi đã quá quen với chiếc áo blouse trắng, bạn không thể phát hiện ra khách hàng có thực sự yên tâm và thỏa mãn khi bước vào phòng khám của bạn hay không. Bạn hãy thử 1 lần đóng vai là khách hàng hoặc nhờ người thân tới trải nghiệm dịch vụ để đưa ra đánh giá khách quan nhất. Thông thường DentalFlow thấy khách hàng thường có các ấn tượng sau đây

  • Khi mới bước vào: phòng khám có SẠCH SẼ hay không? Nhân viên có thân thiện hay không. Là một dịch vụ y tế, bạn hãy chú ý phòng khám càng sạch càng tạo cảm giác an toàn, lấy lòng được những khách hàng khó tính.
  • Phòng khám có thoáng khí, có bị mùi điều hòa ám hay không? Có thiếu ánh sáng hay quá chói gây căng thẳng không?
  • Phòng khám có các dịch vụ, các gói khám, chương trình ưu đãi thế nào, có vẻ uy tín hoặc chuyên môn hay không?
  • Các dịch vụ tư vấn trực tuyến thế nào?  Bạn nên cân nhắc tạo hotline chăm sóc để mang đến dịch vụ tư vấn kịp thời cho bệnh nhân vừa khiến cho khách hàng hài lòng, vừa tăng uy tín cho phòng khám mà còn hạn chế việc quá tải thăm khám với những tình trạng không thực sự cần thiết. 
  • Có các tùy chọn thanh toán linh hoạt, ngoài việc trả tiền mặt, còn có thể trả qua thẻ hoặc thậm chí có những chương trình tích điểm để nhận lại tiền mặt tương xứng? … các chương trình thanh toán càng thú vị, họ càng muốn quay lại với dịch vụ bên bạn nhiều hơn. 
tối ưu trải nghiệm khách hàng tăng doanh thu phòng khám nha khoa

Một ví dụ về quá trình khách hàng sử dụng dịch vụ nha khoa tại phòng khám

5. Tăng tỷ lệ giới thiệu từ khách hàng cũ

Trên thực tế thì khách hàng ngành nha khoa phải tới 40-50% đến phòng khám mới là do được giới thiệu. Tức là cứ khoảng 2-3 khách thì có 1 khách là do khách hàng cũ mang tới. Nếu tỷ lệ này thấp hơn mốc 40%, chứng tỏ là khách hàng hiện tại vẫn chưa hài lòng, dù rằng họ không bao giờ nói thẳng ra với chủ phòng khám. 

Điều gì có thể làm cho khách hàng không hài lòng? Có rất nhiều khả năng: cơ sở vật chất có sạch sẽ không, bác sĩ có mát tay không, quy trình có chuyên nghiệp không, dịch vụ chăm sóc có tận tình không, chế độ thanh toán thế nào, mỗi lần họ tới có phải chờ đợi lâu hay không?… có một số nguyên nhân bác sĩ phải dành thời gian quan sát và tìm hiểu, cũng có nhiều thực trạng bác sĩ có thể nhìn thấy ngay trên phần mềm quản lý nha khoa.

báo cáo doanh thu phòng khám nha khoa

Phân tích chỉ số trên báo cáo giúp phòng khám kịp thời điều chính hoạt động phù hợp với khách hàng

Một khi đã nắm được các chỉ số này, bạn có thể lên các chương trình: Xin góp ý từ khách hàng, Chiết khấu cho mỗi khách hàng giới thiệu bạn bè, Combo niềng răng giá tốt…để tiếp cận khách hàng tốt hơn nữa. Khi tiếp cận được nhiều bệnh nhân hơn cũng đồng nghĩa với việc có thể tăng doanh thu phòng khám nha khoa của bạn.

 

6. Tăng doanh thu từ khách hàng cũ 

Sau khi khách hàng sử dụng dịch vụ ở phòng khám nha khoa của bạn xong, đừng để quá trình khách hàng đến đó là kết thúc. Hãy nhắc nhở khách hàng về những lần tái khám, lịch hẹn tiếp theo, lời nhắc sau khi sử dụng dịch vụ… Tốt nhất bạn có thể tạo nên một hệ thống lời nhắc tự động xoay quanh các nội dung về quy trình kiểm tra, chăm sóc sau khám, tái khám,…  đối với khách hàng. 

  • Hãy bàn giao việc chăm sóc bệnh nhân sau khám bệnh cho một bộ phận chăm sóc nhất định
  • Nắm được thông tin các bệnh nhân một cách chính xác nhất như số điện thoại di động, email, v.v.).
  • Ghi chú lại với từng trường hợp của từng khách hàng thì họ thường xuyên lựa chọn hình thức liên lạc nào và sử dụng đúng hình thức liên lạc họ ưa thích đó. Ví dụ SMS, email, gọi điện thoại,..Tốt nhất, bạn nên sử dụng phần mềm chăm sóc khách hàng nha khoa để có thể tự động nhắc lịch hẹn, lịch uống thuốc, lịch thanh toán, lịch khuyến mại cho khách VIP nhanh chóng và chính xác nhất
tăng doanh thu phòng khám nha nhờ hỏi thăm khách hàng sau điều trị

Tăng doanh thu phòng khám nha nhờ hỏi thăm khách hàng sau điều trị

 

7. Tăng tỷ lệ chuyển đổi từ telesales

Chăm sóc khách hàng qua điện thoại cũng là một trong những phương pháp giúp bạn thu hút được khách hàng sử dụng dịch vụ của mình. Nhưng thử đặt ra một câu hỏi, có bao nhiêu khách hàng tiềm năng đã gọi điện đến phòng khám của bạn và có bao nhiêu người trong số đó không đặt lịch hẹn? Theo một thống kê mới nhất thì tỉ lệ chuyển đổi từ cuộc gọi sang đặt lịch hẹn của khách hàng chỉ khoảng 30%. 

Có nghĩa là phải tới 7 trên 10 khách hàng tiềm năng inbox hoặc gọi điên nhưng rốt cuộc là không đặt hẹn. Nguyên nhân là vì nhân viên trực điện thoại không được đào tạo kỹ để thuyết phục khách hàng, tạo cảm hứng cho khách hàng khi gọi điện tới phòng khám và chốt dịch vụ hoặc có thể là không được trả hoa hồng cho mỗi một cuộc hẹn mới. Nếu như thay đổi được vấn đề này thì phòng khám nha khoa có thể gấp đôi được số bệnh nhân mới mỗi tháng. Đó chính là phương pháp để tăng doanh thu phòng khám nha khoa hiệu quả.

Tăng doanh thu phòng khám nha với kỹ thuật telesale

Tăng doanh thu phòng khám nha với kỹ thuật telesale

 

8. Tăng cường những bài đánh giá trực tuyến

Ngoài việc biết được thương hiệu của bạn qua truyền thông, quảng cáo, các bệnh nhân có thể biết và lựa chọn dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn thông qua những bài đánh giá của khách hàng đã từng trải nghiệm dịch vụ bên bạn. Điều quan trọng nằm ở phía bạn, khi bạn có những chương trình phù hợp để thực hiện và kiểm soát được những đánh giá này. 

Khi kết thúc thăm khám, bạn có thể đề nghị bệnh nhân để lại đánh giá về phòng khám của bạn trên các kênh truyền thông của bạn như Google hay Facebook. Hãy khuyến khích khách hàng thực hiện những hoạt động đánh giá đó, có thể thông qua các chương trình ưu đãi. Ví dụ tăng voucher cho khách hàng đánh giá, hoặc giảm giá dịch vụ sản phẩm. 

Những đánh giá của bệnh nhân đã trải nghiệm dịch vụ là một phương pháp truyền thông hữu ích nhất, tiết kiệm nhất. Dựa vào chúng, bạn thậm chí không phải mất một đồng chi phí nào mà những khách hàng mới vẫn đến với bạn và tin tưởng lựa chọn vào những dịch vụ bên bạn. Từ đó sẽ giúp bạn tăng doanh thu phòng khám nha khoa của mình. 

Tăng cường những bài đánh giá trực tuyến

Tăng cường những bài đánh giá trực tuyến

Hãy cố gắng để phòng khám của mình luôn ở top đầu trong bảng xếp hạng của khách hàng, nhận được nhiều đánh giá 5 sao tích cực nhất. Hãy kiểm soát và có phương án xử lý khi gặp phải những phản ánh tiêu cực. Nếu phòng khám của bạn không được đánh giá hoặc bị đánh giá thấp thì bạn có thể sẽ mất đi rất nhiều khách hàng tiềm năng mà bạn không hề hay biết. 

 

9. Hiểu sở thích giao tiếp của khách hàng 

Lựa chọn phương pháp tương tác với khách hàng phụ hợp sẽ giúp tăng doanh thu phòng khám nha khoa.

Nghiên cứu State of the Dental Industry của Vyne, 53% việc các khách hàng sử dụng tin nhắn để giao tiếp với các thương hiệu. Đây là lựa chọn yêu thích của họ. Vì thế nên, chủ phòng khám hoàn toàn có thể cân nhắc việc triển khai hệ thống nhắc lịch khám thông qua SMS để bệnh nhân có thể theo dõi được lịch khám, cuộc hẹn mà họ đã đăng kí. Có thể nhắc nhở khách hàng xem xét lại lịch hẹn và gửi tới họ những lời nhắn thường xuyên để khách hàng không quên thương hiệu của bạn và thậm chí còn tới phòng khám thường xuyên. 

tăng doanh thu phòng khám nha từ việc hiểu khách hàng

Việc hiểu khách hàng giúp lên kế hoạch quảng bá phù hợp nhằm tăng doanh thu phòng khám nha khoa

Ngoài việc sử dụng SMS, bạn cũng có thể cân nhắc tới việc sử dụng email hay điện thoại để gọi điện tư vấn hoặc tương tác với khách hàng. Việc này cần ứng dụng trên thực tế để giúp bạn tìm hiểu xu hướng sử dụng của khách hàng hiện nay là gì. Nếu có thể hãy đi tìm hiểu thị trường, trò chuyện với khách hàng nhiều hơn để hiểu được họ đang muốn tương tác với thương hiệu của bạn bằng cách nào. Thông qua nhắn tin, gọi điện hay email? Và sau đó sử dụng kết quả đó để điều chỉnh các chiến lược thu hút của bạn cho phù hợp.

Đừng nên chỉ dừng lại ở một kênh tương tác, hãy đa dạng các kênh để cho khách hàng lựa chọn như fanpage, website, email. SMS … và từng công cụ đó hãy tích hợp nhiều tính năng kết nối như: Một cổng kết nối tương tác với bệnh nhân cho phép gửi và nhận tin nhắn, chia sẻ thông tin quan trọng, gửi đơn thuốc, thu thập thông tin của bệnh nhân và gửi tin nhắn nhắc nhở lịch khám cũng như phản hồi ý kiến bệnh nhân sau khám. Tương tự có thể dùng phần mềm tin nhắn SMS để dễ dàng và nhanh chóng xác nhận lịch hẹn.

Mở rộng đa kênh tương tác với bệnh nhân sẽ cải thiện hiệu quả của cơ sở y tế cũng như góp phần tăng lượng bệnh nhân.

Việc thiết lập các phương pháp tương tác với khách hàng qua công nghệ có thể giúp bạn không chỉ tăng doanh thu phòng khám nha khoa mà còn giúp cho bệnh nhân thấy rằng phòng khám của bạn đang không ngừng đổi mới hiện đại và cố gắng làm hài lòng khách hàng. 

 

10. Ứng dụng công nghệ tự động

Theo khảo sát của Tập đoàn NRC (Mỹ),79% người trả lời sẽ chọn phòng khám nào cung cấp cho họ công cụ đặt lịch trực tuyến và thanh toán trực tuyến thông qua các thiết bị di động. Sử dụng công nghệ là cách tốt nhất để đảm bảo bệnh nhân đến khám đúng hẹn và được hỗ trợ chu đáo. Ngành công nghiệp dịch vụ nha khoa đang không ngừng thay đổi. Nếu có thể, hãy thuê riêng một nhân viên hoặc một bộ phận chuyên trách đảm nhận việc cập nhật công nghệ ứng dụng trong hoạt động nha khoa này. Ở phía chủ phòng khám, bạn có thể tham khảo trên internet hoặc các hội nghị trực tuyến để có thể cập nhật được những công nghệ mới này. 

Hãy suy nghĩ về việc ứng dụng công nghệ, phần mềm để quản lý nhân sự tốt hơn, kiểm soát lịch khám hiệu quả hơn, hay để quản lý vật tư tối ưu hơn. Việc áp dụng công nghệ tự động hóa sẽ giúp bạn tiết kiệm được phần lớn nhân sự, thời gian, và cả tiền bạc vận hành phòng khám. Nhờ đó mà chính bạn hay nhân viên của bạn có đủ thời gian để đầu tư vào việc khác như lên kế hoạch kinh doanh, kế hoạch truyền thông. 

Ứng dụng công nghệ trong quản lý phòng khám nha

Ứng dụng công nghệ trong quản lý giúp tăng doanh thu phòng khám nha khoa

Với việc ứng dụng các lời khuyên này, phòng khám của bạn có thể sẽ tăng trưởng nhất định trong năm 2021. Việc áp dụng các chiến lược này sẽ mang tới rất nhiều thách thức, cần ở bạn sự kiên trì và tìm hiểu sâu từng lĩnh vực. Thu hút bệnh nhân nha khoa vốn dĩ không phải là điều dễ dàng, và DentalFlow được sinh ra để giúp bạn làm tốt hơn điều đó. 

11. Quan tâm đến khách hàng thân thiết nhiều hơn

Khách hàng thân thiết có thể mang tới rất nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh của bạn. Tham khảo tại bài viết Thẻ khách hàng thân thiết của DentalFlow. Việc xác định tệp khách hàng thân thiết là những người thường xuyên tới phòng khám của bạn, hoặc sử dụng dịch vụ với giá trị cao… Những đối tượng này nên có những chính sách chăm sóc đặc biệt bởi có thể giúp bạn tăng doanh thu phòng khám nha khoa hiệu quả. 

nâng cao sự hài lòng của khách hàng

Sự hài lòng của khách hàng là mục tiêu của mỗi phòng khám nha khoa

Đây cũng là cách mà các chủ phòng khám nên áp dụng để có được tệp khách hàng trung thành qua thời gian. Họ tin tưởng và sử dụng thường xuyên các dịch vụ ở bên bạn thì tỉ lệ giới thiệu khách hàng mới hoặc quay lại sử dụng dịch vụ của bạn đều cao hơn. 

Ngoài ra, những ưu đãi cũng có thể được thiết lập để thu hút thêm các khách hàng mới, biến họ trở thành khách hàng thân thiết của thương hiệu. Đây là cách hiệu quả để thu hút khách hàng thử dùng dịch vụ ở bên bạn thay vì dịch vụ của đối thủ. Nếu quá trình dùng thử của bạn khiến khách hàng hài lòng thì khả năng cao họ sẽ chọn dùng dịch vụ bên bạn. 

 

12. Tạo động lực cho nhân viên của bạn

Nhân viên là nguồn lực quý giá nhất của bạn. Nhân viên làm việc tốt cũng đồng nghĩa với thương hiệu của bạn phát triển. Vì vậy với cương vị là một người đứng đầu, đừng quên khuyến khích nhân viên để có thêm nhiều năng lượng và có những suy nghĩ tích cực trong công việc. 

Hãy cho họ cảm giác họ là một thành phần quan trọng của tập thể. Có nhiều cách để truyền cảm hứng cho nhân viên như lời khen, tiền thưởng, quà tặng,… để họ cống hiến hết mình và gắn bó cùng phòng khám. 

=>> Đọc thêm: Những vấn đề tâm lý cần xem xét trong ngành nha khoa

 

13. Sự chuyên nghiệp của đội ngũ nha sĩ

Thông thường khi nói tới đội ngũ bác sĩ, các chủ phòng khám sẽ nói tới ngay việc đảm bảo nâng cao tay nghề và chất lượng chuyên môn. Đó là điều tất yếu khi mở phòng khám nha khoa, tay nghề bác sĩ là thứ làm nên uy tín của phòng khám đối với bệnh nhân. 

Quản trị nhân sự nha khoa tốt là một chìa khóa thành công

Nhưng ngoài nói tới chuyên môn, các chủ phòng khám cũng cần phải đảm bảo đào tạo kĩ năng mềm cho nhân viên. Từng bác sĩ đều là hình ảnh của phòng khám, ngoài khám chữa bệnh giỏi, từng bác sĩ, nhân viên phòng khám cũng chính là những người bạn thân thiết với khách hàng. Những ánh mắt, nụ cười, cử chỉ thân thiện và nhiệt tình sẽ là điểm cộng để thu hút khách hàng nha khoa. 

 

14. Tăng cường quan hệ cộng đồng và tài trợ xã hội

Quan hệ cộng đồng tức là có nhiều hoạt động hướng tới vì cộng đồng hơn. Tại sao hoạt động vì cộng đồng, xã hội lại có thể giúp cho các phòng khám tăng được doanh thu? Bởi những hoạt động xã hội này có thể giúp bạn làm marketing cho phòng khám hiệu quả nhất. Cộng đồng sẽ biết đến bạn rộng rãi hơn qua các hoạt động nhân văn, bên cạnh đó còn có những ấn tượng tốt với thương hiệu để nảy sinh những tình cảm yêu mến và tin tưởng. 

Một số hoạt động thiết thực bạn có thể làm vì cộng đồng như ủng hộ quỹ vắc xin Covid 19, tổ chức cuộc khám răng miễn phí cho trẻ em nghèo, học sinh, tặng đồ chăm sóc răng miệng tại trường học,…

tăng doanh thu phòng khám nha bằng các hoạt động xã hội

Tăng doanh thu phòng khám nha bằng các chiến dịch truyền thông xã hội

Điều này sẽ làm tăng marketing truyền miệng, góp phần tạo hiệu quả cho hoạt động tiếp thị trực tiếp, từ đó giúp thương hiệu được biết đến rộng rãi và có cơ hội có thêm nhiều khách hàng ghé thăm. 

 

15. Theo dõi các chỉ số quan trọng để cải thiện chất lượng dịch vụ

Chất lượng dịch vụ cần phải được đảm bảo tốt ở mọi khâu, mọi điểm chạm tới khách hàng. Để kiểm soát được chất lượng đó, bạn nên tạo ra bộ chỉ tiêu thiết yếu để đánh giá xem khách hàng có hài lòng hay không, nhân viên đã chăm sóc họ tốt hay chưa, các bác sĩ có hạn chế được sai lầm và thỏa mãn nhu cầu của khách không? Thông thường đây là những chỉ tiêu quan trọng nhất:

15.1 Bộ chỉ số về tăng trưởng khách hàng: 

  • Tỷ lệ khách dropout
  • Tỷ lệ khách hủy hẹn
  • Tỷ lệ khách không quay lại trong vòng 6 tháng
  • Tỷ lệ khách chấp nhận thủ thuật
  • Tỷ lệ khách quay lại
  • Tỷ lệ khách mới

15.2 Bộ chỉ số về khả năng vận hành và phục vụ (gắn SLA)

  • Thời gian chờ trung bình
  • Thời gian phản hồi khách hàng trung bình
  • Thời gian vệ sinh trung bình
  • Thời gian điều trị trung bình

15.3  Chỉ tiêu theo dõi khả năng chuyên môn

  • Số ca hỏng mắc cài
  • Số ca implant làm lại

15.4 Chỉ số tài chính

  • Công nợ đã thu, tồn lại
  • Tỷ lệ chi phí trên doanh thu
  • Tỷ lệ doanh thu theo thủ thuật
  • Tỷ lệ doanh thu theo bệnh nhân
  • Tỷ lệ doanh thu theo bác sĩ
  • Vật tư tiêu hao theo thủ thuật
  • Tình hình chăm sóc khách hàng…

Ngoài ra, các chủ phòng khám còn cần phải quan tâm tới quá trình mà khách hàng trải nghiệm dịch vụ tại phòng khám. Khi họ bước chân tới, gặp gỡ nhân viên, thăm khám, trao đổi với bác sĩ, ra về,… đều cần sự chăm sóc chuẩn mực và cẩn thận.

Từng bước phòng khám của bạn vận hành ra sao, chăm sóc khách hàng như thế nào đều cần phải được lên quy trình chuẩn và cứ thế nhân viên phải tuân theo. Thống nhất với nhau từ câu chào, nụ cười hay những hành vi tỉ mỉ cũng sẽ là điểm cộng trong mắt của khách hàng. Kết quả hoạt động của phòng khám sẽ cải thiện rõ ràng nếu bạn lên được một quy trình làm việc chuẩn như vậy.

Một số quy trình làm việc của nhân viên mà bạn có thể cần cải thiện như:

  • Quy trình thực hiện nhiệm vụ vệ sinh
  • Quy trình thăm khám của mỗi nha sĩ
  • Quy trình tổ chức chăm sóc khách hàng
  • Quy trình tiếp đón khách hàng

Nghiệp vụ vận hành phức tạp, đặc trưng của nghề răng hàm mặt yêu cầu các bác sĩ không chỉ cần giỏi chuyên môn mà còn phải biết cách quản trị, dùng người, đọc con số để đưa ra những quyết định kinh doanh sáng suốt. 15 phương pháp tăng doanh thu phòng khám nha khoa được DentalFlow chia sẻ trên đây hi vọng sẽ là 15 phương pháp mà bạn có thể ứng dụng ngay với phòng khám để cải thiện hoạt động. Chúc các bạn thành công!

— — — — — — — — — — — —

Tìm hiểu thêm về Dentalflow chúng tôi tại:

Phần mềm nha khoa DentalFlow – Bởi nha sĩ, vì nha sĩ!

👉 Click đăng kí tài khoản và sử dụng miễn phí ngay hôm nay!

Website: https://dentalflow.vn/

Hotline: 092 774 1985

Facebook: https://www.facebook.com/dentalflowvn

Youtube:  https://www.youtube.com/c/DentalFlow

webinar-benh-an-dien-tu-dentalflow
Đăng ký dùng thử