Fanpage nha khoa

Trang chủ > Blog > 6 mẹo tăng tương tác fanpage nha khoa cho năm 2022

6 mẹo tăng tương tác fanpage nha khoa cho năm 2022

Một trong các kênh thực hiện marketing hiệu quả cho phòng khám là Facebook, nhưng nhiều chủ phòng khám vẫn hàng ngày đau đầu vì bài toán nan giải: làm sao để có thể tăng tương tác cho Fanpage nha khoa khi mà các thuật toán “bóp tương tác” Facebook thường xuyên xuất hiện.

Bài viết dưới đây là kết quả của quá trình nghiên cứu, tìm tòi và tham khảo các chuyên gia của DentalFlow, hy vọng có thể cung cấp thông tin bổ ích cho các bạn trong quá trình xây dựng Fanpage và tăng tương tác cho Fanpage nha khoa

1, Kịch bản Seeding –  Mẹo thu hút tương tác tự nhiên và đem về khách hàng mới hiệu quả 

Seeding là một từ đã quá quen thuộc với những ai làm việc trong ngành marketing. Seeding được dịch thô sang tiếng việt có nghĩa là gieo mầm. Có thể hiểu rằng, nếu bạn muốn nội dung bạn đăng tải trên Fanpage được hiệu quả thì cần có người hỗ trợ để nó được biết đến đông đảo hơn trong công chúng. Nếu coi đó là hạt giống thì bạn cần bỏ công sức vun trồng, chăm bón… đến khi thu về được trái chín. Seeding chính là như vậy, trên mảnh đất màu mỡ là mạng xã hội, từng bài viết là từng hạt giống, muốn chúng sinh sôi, phát triển ra thành quả thì cần có công tác seeding. Thông thường, những người làm nhiệm vụ seeding sẽ phải truyền tải được những thông điệp trên các diễn đàn, blog, website,… hoặc điều hướng bình luận ở phần comment trên các post mà bạn đăng tải trên Fanpage để tạo sự bàn luận về thương hiệu, gây sự chú ý để nhiều người quan tâm và từ đó đạt được mục đích marketing như phòng khám mong muốn. 

Do mục đích của hoạt động seeding rất hiệu quả cho nên, việc làm seeding không nên tiến hành tự phát, hãy thực hiện nó theo những kịch bản nhất định, có sự chuẩn bị cẩn trọng và coi đó như một chiến dịch nhỏ trong hoạt động marketing tổng quan của mình. Dưới đây là một số kịch bản gợi ý của DentalFlow, hi vọng có thể giúp các chủ phòng khám thực hiện hoạt động seeding một cách hiệu quả nhất. 

1.1 Kịch bản nhằm mục đích khẳng định bác sĩ tại phòng khám là những người uy tín, có tay nghề cao. 

Không phải ngẫu nhiên phòng khám mở ra là đã có tiếng tăm và cũng không phải tự nhiên bác sĩ của phòng khám đó xây dựng được uy tín. Cho dù đội ngũ nhân sự của bạn có thật sự chất lượng thì bạn cũng không thể nào truyền đạt được đến khách hàng trong ngày một ngày hai. Đó là lý do tại sao bạn cần tới hoạt động seeding để lan truyền thông tin tích cực này. Vậy để seeding theo hướng giúp khách hàng tin tưởng về tay nghề bác sĩ, bạn cần phải tiến hành seeding với nội dung như thế nào? 

  • Cách 1: Điều hướng ở phần comment, sử dụng các nick phụ đóng vai khách hàng đã làm xong dịch vụ của bên bạn và quay lại cảm ơn bác sĩ, bày tỏ sự hài lòng của bệnh nhân về bác sĩ và dịch vụ.
  • Cách 2: Tạo tin nhắn bày tỏ cảm xúc riêng của khách hàng : khách hàng inbox cho phòng khám thể hiện bản thân đã làm dịch vụ và cảm thấy hiệu quả, cải thiện được tình trạng răng miệng. Chụp ảnh lại đoạn hội thoại và đăng tải lên Fanpage. 
  • Cách 3: Tại trang Fanpage phần đánh giá chất lượng, bạn có thể sử dụng nhiều nick phụ để ghi nhận xét, đánh giá của khách hàng. 
  • Cách 4: Comment trên fanpage với nội dung được người nhà giới thiệu do người nhà đã làm răng ở bên bạn và cảm thấy uy tín. 

Với một vài trường hợp như vậy, khi một khách hàng mới vào fanpage của bạn đọc được sẽ cảm thấy tin tưởng và tạo được không khí chất lượng của phòng khám. Lúc này, công tác seeding đã phát huy được hiệu quả.

Seeding Fanpage khéo léo

Seeding Fanpage khéo léo

1.2 Kịch bản tạo cảm giác phòng khám luôn đông khách, hoạt động hiệu quả, có nhiều khách quen

Từ xưa đến nay, trong hoạt động kinh doanh buôn bán nói chung, chúng ta vẫn ấn tượng với những hàng quán luôn đông khách, người ra vào tấp nập, bởi đó cũng là minh chứng cho việc chất lượng dịch vụ, sản phẩm ở đó đảm bảo. Phòng khám hoạt động dịch vụ cũng không phải là ngoại lệ. Vì thế nên, trong hoạt động marketing phòng khám, bạn cũng có thể thực hiện một vài kịch bản seeding để thu hút khách hàng, tạo tin tưởng về phòng khám của bạn đông khách, bằng chứng cho việc nó đang hoạt động hiệu quả và chất lượng. 

  • Cách 1:  Sử dụng nhiều nick phụ vào comment hỏi thăm lịch khám
  • Cách 2: Cho nhiều nick phụ tag nhau thể hiện nội dung đang giới thiệu phòng khám uy tín cho bạn bè, người thân.
  • Cách 3: Để nick phụ thể hiện nội dung khách hàng tin tưởng, quay lại tư vấn dịch vụ cho người thân. 
  • Cách 4: Sử dụng nick phụ để thể hiện là những khách hàng đã sử dụng dịch vụ tại đây nhưng giờ muốn làm thêm dịch vụ khác.
  • Cách 5: Seeding theo hướng, tuy rằng đông khách nhưng không phải chờ đợi vì dịch vụ tận tình chu đáo của phòng khám…

1.3 Kịch bản seeding xây dựng hình ảnh bác sĩ thân thiện, nhiệt tình, có chuyên môn cao 

Bác sĩ nha khoa giống như một người đại diện cho hình ảnh của thương hiệu phòng khám. Hình ảnh người bác sĩ trong bệnh nhân càng tích cực thì phòng khám càng được ấn tượng tốt. Vậy nên sẽ không có gì làm lạ khi bạn có những kịch bản seeding cho phòng khám xây dựng được hình ảnh bác sĩ phòng khám nhiệt tình, chuyên môn tốt trong mắt khách hàng. Vậy nên có những kịch bản nào để xây dựng được hình ảnh bác sĩ cho phòng khám nha khoa. Dưới đây là một vài gợi ý: 

  • Cách 1: Mỗi khi khách hàng comment thì bác sĩ lại reply lại và tư vấn một cách kĩ càng, cẩn trọng và chu đáo.
  • Cách 2: Seeding theo hướng có nhiều khách hàng cũ, mới vẫn theo dõi bác sĩ, ủng hộ các nội dung được đăng tải trên Fanpage. 
  • Cách 3: Khách hàng có những phản hồi tích cực trên fanpage về chất lượng dịch vụ và bày tỏ cảm ơn bác sĩ.
  • Cách 4: Ngoài ra một kịch bản seeding cũng rất tự nhiên khác đó là đăng tải các thông tin lên các hội nhóm, blog, fanpage khác để hướng khách về fanpage chính của phòng khám. Có thể đơn giản là những thông tin hỏi phòng khám nào tốt, bác sĩ nào giỏi, xin thông tin phòng khám khu vực X nào đó. Và từ đó các nick phụ vào comment điều hướng sang Fanpage của bạn. 
  • Các Group nha khoa uy tín có thể kể tới như Nhật kí niềng răng, Niềng răng đẹp cỡ nào….
Tạo hình ảnh cho bác sĩ nha khoa

Tạo hình ảnh cho bác sĩ nha khoa

Tóm lại, seeding là một loại hình rất hiệu quả để giúp xây dựng hình ảnh của phòng khám và các bác sĩ. Kịch bản seeding được xây dựng càng tự nhiên thì hoạt động marketing sẽ càng hiệu quả. 

2. Kiểm soát tần suất đăng bài, không phải cứ đăng nhiều là tốt

Tùy từng lĩnh vực dịch vụ mà thiết lập tần suất đăng bài. Khác với ngành thời trang, tần suất đăng bài có thể rất nhiều để kịp cập nhật xu hướng, mẫu mới,… nhưng với ngành dịch vụ như nha khoa thì khác. Xu hướng xây dựng Fanpage cần chắc chắn, uy tín hơn là cứ đăng bài tràn lan.

Nhiều người lầm tưởng rằng, việc đăng bài nhiều sẽ giúp tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, từ đó tăng tỉ lệ tương tác giữa khách hàng với Fanpage. Nhưng thực sự, mấu chốt lại không nằm ở chỗ đó. Chìa khóa để có được một Fanpage tương tác tốt nằm ở nội dung của từng bài post, và tất nhiên việc khách hàng có quan tâm và tương tác với Fanpage của bạn hay không dựa vào việc, các bài post mà bạn đăng tải có nội dung đủ hấp dẫn, đủ bổ ích với họ hay không. 

Vậy nhiệm vụ của bạn lúc này là hãy tập trung vào nội dung, làm sao để từng post mà bạn chia sẻ chính xác là những vấn đề mà khách hàng quan tâm, họ hứng thú chứ không phải là cứ thế đăng bài dàn trải. Việc đăng bài quá nhiều chỉ khiến cho nhân viên của bạn phải chạy theo số lượng chứ chất lượng không được đảm bảo. 

3. Thời điểm đăng bài phải thích hợp

Thời điểm đăng bài để kéo được tương tác rất quan trọng. Bởi như chúng ta vừa đề cập ở phần mở đầu, không phải lúc nào khách hàng của chúng ta cũng rảnh để đọc những thông tin mà bạn cung cấp. Ngược lại, họ càng ngày càng bận rộn, thậm chí vô cùng bận rộn. Vậy hãy đăng bài đúng vào thời gian họ rảnh, vào lúc họ có cảm hứng để tiếp nhận thông tin nhiều nhất, họ phải có cảm hứng muốn dành thời gian cho bạn thì khi đó, tin tức bạn đưa mới được hiệu quả. Cho dù phần nội dung của bạn làm có hay đến đâu nhưng họ không có thời gian để xem nó, thì bạn biết kết quả sẽ ra sao rồi đấy.

Bài toán đặt ra lúc này là phải làm sao để căn được những khung giờ vàng để đăng bài. Thông thường, khung giờ vàng của Facebook vẫn thường được biết tới là khoảng 6-8h và 20h-22h. Đây có thể được coi là khung giờ vàng cơ bản nhất, có thể tiếp cận đến hầu hết các đối tượng. Tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng cho tương tác tốt vào khung giờ này. 

Ví dụ, khách hàng của bạn là gen Z, khung giờ đẹp để tiếp cận với họ lại rơi vào khoảng thời gian muộn hơn từ 22h-00h, bởi xu hướng, thói quen sống của độ tuổi này thường thức khuya, ngủ muộn, dậy muộn. Vậy nếu bạn đăng bài vào lúc 8h hẳn sẽ không hiệu quả bằng việc đăng bài lúc 23h hay 00h. Đó cũng là lý do tại sao những thương hiệu dành cho gen Z như Shopee thường tổ chức những đợt săn sale vào khung giờ 00h. Vậy nên, bạn cần hiểu rõ đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới để cài đặt giờ đăng cho hợp lý. Nghiên cứu kỹ thời gian rảnh của khách hàng, để từ đó có thể tự xác định khung giờ vàng nào chính xác cho việc đăng bài. 

Ở Facebook có chế độ cài đặt đăng bài và hẹn giờ đăng, bạn hoàn toàn có thể chủ động cài đặt giờ mong muốn mà không phải tốn công sức thức đêm hay canh giờ chuẩn. Hãy thử ngay từ hôm nay nhé! 

Chú ý tới thời điểm đăng bài

Chú ý tới thời điểm đăng bài

4. Lựa chọn hình thức bài viết hấp dẫn, cân nhắc video

Như phần trên chúng ta đã nói, nội dung là yếu tố vô cùng quan trọng để quyết định xem khách hàng có tương tác với Fanpage của bạn không, thì tới đây chúng ta cần phải chú ý, cách thể hiệu nội dung sao cho thật hấp dẫn. 

Cùng là một nội dung muốn truyền tải nhưng bạn lại có rất nhiều cách thể hiện chúng. Ví dụ: hình ảnh, video, âm thanh,… Vậy trong các hình thức đó, bạn nên chọn hình thức nào đây? Hiện nay, video vẫn luôn được đánh giá là một hình thức lan tỏa hiệu quả. Theo nghiên cứu của BuzzSumo: “Video đạt mức độ tương tác trung bình cao gấp đôi so với các dạng bài đăng khác”. Vậy nên, nếu cách thể hiện nội dung của bạn đang bị nhàm chán, hãy thử thay đổi bằng hình thức video. 

Bạn có thể tham khảo 3 mẹo giúp video của bạn thu hút được nhiều tương tác trên Fanpage hơn: 

  • Video ngắn gọn: Khách hàng sẽ không có quá nhiều thời gian dành cho bạn, vậy nên, hãy cố gắng làm video ngắn, không nên quá dài. Nội dung rõ ràng, không quá lan man. Thông thường chỉ nên làm video dài 10-15s là đủ. 
  • Có chú thích đi kèm: Bên cạnh âm thanh thì video cần thêm chú thích để tạo sự tập trung vào nội dung của video, ghi nhớ được những thông điệp về thương hiệu hoặc dịch vụ. Hiện nay, xu hướng người dùng xem video quảng cáo còn có hướng lựa chọn tắt voice, vậy nên phần text chú thích sẽ càng quan trọng hơn nữa. 
  • Nội dung hấp dẫn: cố gắng tạo ấn tượng thu hút người xem ở 3-5s đầu tiên của video. Nội dung cần phải đánh vào những thông tin khách hàng quan tâm về chủ đề nha khoa, thể hiện được sự chuyên nghiệp và uy tín của phòng khám như: nhận xét của khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm, video trước và sau khi khách hàng làm răng,…

5. Ngoài đăng bài hãy nghĩ đến livestream nữa

Bên cạnh livestream, thuật toán facebook còn rất ưu tiên các video là livestream để đẩy mạnh tương tác thực giữa con người trên nền tảng Facebook. Do đó nếu như phòng khám đăng livestream thì Facebook sẽ phân phối livestream đó đến cho nhiều đối tượng hơn so với các bài viết khác. Trong một thông báo của mình, Facebook đã công bố: “Mọi người có xu hướng dành nhiều thời gian xem livestream trên Facebook cao gấp 3 lần so với video thông thường và số lượng bình luận trên livestream cao gấp 10 lần”. Vậy là, livestream là một hình thức thu hút tương tác rất tốt trên Fanpage đúng không? 

Hiện nay, có rất nhiều phòng khám lựa chọn phương pháp Livestream này để thu hút được nhiều khách hàng cùng một lúc. Bạn có thể tham khảo hình thức tư vấn trực tiếp trên các livestream, để các chuyên gia, bác sĩ của phòng khám xuất hiện và tư vấn miễn phí cho khách hàng. Từ đó, lượng khách hàng tương tác với livestream sẽ ngày càng nhiều hơn do họ được bác sĩ tư vấn miễn phí, nhưng vấn đề răng miệng đơn giản có được hướng giải quyết mà không phải mất tiền. 

Bạn có thể tham khảo một số nội dung dưới đây để thực hiện trong các livestream của mình: 

  • Quy trình bác sĩ trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân
  • Giải đáp thắc mắc của khách hàng về niềng răng, implant…
  • Bác sĩ bật mí các phương pháp giữ gìn răng sáng bóng, hơi thở thơm tho, các công nghệ mới…
  • Các mẹo trong cuộc sống để chăm sóc răng…

Bạn không thể cải thiện được chất lượng nội dung đã sản xuất trên Fanpage cũng như chất lượng dịch vụ nếu như bạn không lắng nghe ý kiến của khách hàng. Việc lắng nghe khách hàng sẽ giúp bạn cải thiện được rất nhiều vấn đề còn tồn tại trong hoạt động của phòng khám. Vì vậy hãy trò chuyện với khách hàng nhiều hơn, hãy hỏi họ bất kì khi nào bạn có thể và bất kì vấn đề gì. 

Ngoài ra, trước khi bạn sản xuất một nội dung gì đó, bạn có thể hỏi ý kiến của khách hàng về những vấn đề họ đang gặp phải về nha khoa, những vấn đề họ đang thắc mắc mà chưa có lời giải đáp. Đó chính là những gợi ý thiết thực nhất, hấp dẫn nhất cho bạn để làm nội dung. Ví dụ: tại sao họ sợ niềng răng, họ có biết cách chăm sóc răng miệng đúng cách không…

Livestream nha khoa

6. Khuyến mại trong livestream

Hãy nhớ rằng, khách hàng rất thích khuyến mại. Do đó, hãy cố gắng bên cạnh sản xuất nội dung thì bạn có thể đan xen một số chương trình khuyến mại, tặng quà, tri ân, mini game… Tất cả đều sẽ thu hút khách hàng chú ý tới bài viết khuyến mại hơn là các bài viết thông thường. Sẽ rất nhàm chán nếu như bạn không có bất kì một chương trình khuyến mãi nào dành cho khách hàng. 

Tuy nhiên việc tổ chức mini game sẽ cần có một kế hoạch nhỏ nhất định, chứ không chỉ như những bài post thông thường, cứ sản xuất, đăng lên là xong. Để tổ chức một chương trình khuyến mại thậm chí bạn cần phải đăng nhiều post với nhiều nội dung khác nhau. Dưới đây là một số lưu ý khi bạn muốn tổ chức chương trình khuyến mại: 

  • Tổ chức trong một khoảng thời gian nhất định. Bạn không nên tổ chức khuyến mại ở một khoảng thời gian quá dàn trải, hay quá dài. Hãy chỉ làm ở một thời điểm nhất định. Bởi bạn cần ghi nhớ rằng, khuyến mại thì cần sự khan hiếm để khách hàng mong chờ và cố gắng có được. Có vậy mới đủ để tạo động lực cho khách hàng tham gia và quan tâm vào chương trình khuyến mại. 

Bên cạnh thời gian tổ chức mini game, bạn cũng cần quan tâm tới tần suất tổ chức mini game. Không nên tổ chức mini game quá nhiều, hãy để chúng xuất hiện trong những dịp đặc biệt, thời gian đặc biệt. Thử nghĩ phòng khám của bạn tháng nào cũng có khuyến mãi, ngày nào cũng có giảm giá… vậy thì liệu khách hàng của bạn có còn hứng thú với các chương trình ưu đãi đó nữa không? Và để tuột mất cơ hội được khuyến mại, họ có tiếc không? Chắc hẳn là không, bởi lỡ đợt này còn đợt sau, vì thế không có gì khiến khách hàng phải vội vàng, phải chú ý.  

  • Quà tặng đủ hấp dẫn. Không ai muốn tranh giành vì một thứ không có giá trị cả, phần quà chính là như vậy. Nếu giá trị của phần quà quá bé, khách hàng sẽ không có đủ động lực để tham gia, bởi nếu vậy, họ tự đi mua hoặc tự bỏ tiền ra luôn chứ không cần phải mất công sức nhiều đến như thế. Nhưng nếu phần quà quá lớn, tất nhiên phòng khám của bạn sẽ không thể nào chi trả nổi. Hãy lựa chọn giá trị quà phù hợp, đúng gu lựa chọn của khách hàng. Có vậy, chương trình mới diễn ra được hiệu quả. 

7. Chọn lọc bài viết tốt và chạy quảng cáo

Có nhiều phòng khám sử dụng các bài viết theo hướng, ngày nào cũng cố gắng sản xuất những nội dung mới, mới mẻ hơn, hấp dẫn hơn, độc đáo hơn. Hướng đi này cũng không sai, nhưng bên cạnh đó, bạn cũng cần tận dụng những nội dung cũ mà đã hoạt động hiệu quả. Nó thực sự là một tài sản của phòng khám. Khi một bài viết đã hiệu quả rồi, thu hút được một số lượng người quan tâm nhất định, các phòng khám thường để đó và lãng quên chứ không nghĩ rằng chúng vẫn có thể được tận dụng để dùng lại. 

Bạn có thể chạy quảng cáo lại những bài viết đã hiệu quả, nó vẫn có thể tiếp tục thu hút các khách hàng mới quan tâm đến bài viết của bạn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng hướng tiếp cận của bài viết đã hiệu quả nhưng biến tấu đi cách thể hiện để nó trở thành một bài viết mới. Hoàn toàn không nên lãng quên đi những bài đã hiệu quả hay chỉ sử dụng nó một lần. 

Để chủ đề thêm đa dạng, bạn có thể học hỏi thêm từ các Fanpage nổi tiếng trong ngành. Việc thường xuyên theo dõi các đối thủ lớn, những thương hiệu đần ngành cũng giúp chúng ta cập nhật những xu hướng làm truyền thông mới, hấp dẫn hơn và phù hợp với nhu cầu khách hàng hơn. Lưu ý rằng khi bạn đăng bài viết một cách tự nhiên, facebook sẽ chỉ cho các bạn tương tác với một số lượng người nhất định, đó là thuật toán mà họ đã làm ra. Dù cho bài viết của bạn hay và hấp dẫn, thì cũng không tiếp cận được đến số lượng quá nhiều được như chạy quảng cáo. Ngoài mục đích mở rộng tệp khách hàng tiềm năng, việc chạy quảng cáo bài viết (boost post) trước khi chạy quảng cáo dạng tin nhắn hay chuyển đổi cũng là bí quyết giúp tài khoản quảng cáo mới lập có thể lên chiến dịch trơn tru, tránh bị Facebook khóa “camp”.

Trên đây là toàn bộ những phân tích và chia sẻ của DentalFlow về các phương pháp để tăng tương tác cho phòng khám nha khoa. Hy vọng sẽ là những chia sẻ hữu ích giúp cho các chủ phòng khám thực hiện hiệu quả hoạt động marketing cho phòng khám nha khoa của mình.