3 bước KHÔNG THỂ THIẾU thiết kế phòng khám nha khoa – Nên bắt đầu từ đâu?

Trang chủ > Blog > Thiết kế phòng khám nha khoa > 3 bước KHÔNG THỂ THIẾU thiết kế phòng khám nha khoa – Nên bắt đầu từ đâu?

3 bước KHÔNG THỂ THIẾU thiết kế phòng khám nha khoa – Nên bắt đầu từ đâu?

Việc thiết kế và thi công cho một phòng khám nha khoa cần dựa vào ba yếu tố chính, là (1) Định hướng kinh doanh của chủ phòng khám, (2) Chi phí xây dựng phòng khám và (3) Chọn nhà thầu thiết kế và thi công.

Qua kinh nghiệm làm việc với nhiều phòng khám nha khoa trên khắp toàn quốc, Dentalflow đã tích lũy được nhiều ý tưởng và đã xây dựng 1 chuỗi serie các bài với chủ đề thiết kế phòng khám  nha lý tưởng. Dưới đây sẽ là chuỗi bài cung cấp 4 bước cần thiết cho một chủ phòng khám chưa từng có kinh nghiệm trong việc xây dựng phòng khám nha khoa:

Phần 1: 3 bước thiết kế phòng khám nha khoa – Nên bắt đầu từ đâu

Phần 2: 3 bước thiết kế phòng khám nha khoa – Một số lưu ý trong bản thiết kế

Phần 3: 3 bước thiết kế phòng khám nha khoa – Lựa chọn nhà thầu thi công

 

1 Khái quát bản kế hoạch

Trước hết, hãy nhìn khái quát bản kế hoạch từ định hướng, chi phí và vấn đề chọn nhà thầu thiết kế và thi công.

1.1 Định hướng kinh doanh của chủ phòng khám

Trước khi bắt đầu đầu tư thời gian vào việc nghĩ ý tưởng, người chủ cần biết bản thân mình muốn gì cho phòng khám tương lai của mình? Để đơn giản hóa, hãy chắc chắn bạn có thể trả lời được những câu hỏi sau: 

  • Đây sẽ là một phòng khám với quy mô nhỏ, vừa hay lớn? Nếu là một phòng khám 2 ghế, số lượng nhân viên sẽ giao động từ 1 đến 2 nhân sự. Nếu là một phòng khám trung bình (3 ghế) , sẽ có khoảng 5-7 nhân sự bao gồm: bác sĩ, trợ thủ, lễ tân và bộ phận sales/marketing, vv,… Số nhân sự lớn đồng nghĩa rằng khu vực làm việc của nhân sự, khu vực tiếp khách hay các khu vực khác như khu bếp, vệ sinh,..sẽ có diện tích lớn hơn.
  • Đây có phải là một phòng khám chuyên về nha khoa kỹ thuật số hay không? Digital Dentistry – Nha khoa kỹ thuật số, là một khái niệm đã được đề cập nhiều trong hơn thập niên gần đây, được mô tả là việc áp dụng các thiết bị công nghệ nha khoa tân tiến nhất vào việc điều trị cho bệnh nhân nha khoa. Phòng khám sẽ áp dụng khái niệm Nha khoa một lần hẹn, teledentistry – nha khoa viễn thông hay công nghệ CEREC vào việc khám và điều trị chứ?
  • Ngoài việc khám và chữa trị, có những khóa học hay seminars được tổ chức để đào tạo nghiệp vụ của nhân viên và xây dựng văn hóa phòng khám không? Ngày nay, để xây dựng một môi trường làm việc lý tưởng, không độc hại và giữ chân được nhân tài, các doanh nghiệp cần quan tâm đến vấn đề then chốt là xây dựng các hoạt động gắn kết trong công ty hay các khóa đào tạo để nâng cao nghiệp vụ của nhân viên. 

thiết kế phòng khám nha khoa

                                                                                                                   

1.2 Tìm kiếm đơn vị thiết kế và thi công phù hợp

Khi bắt đầu lên ý tưởng để xây dựng một phòng khám nha khoa, chủ phòng khám sẽ cần xây dựng một đội ngũ nhà thầu bao gồm thiết kế, thi công và mua bán vật tư nha khoa. Hiện nay trên thị trường Việt Nam hay thế giới, có rất nhiều lựa chọn để tìm kiếm một đơn vị phù hợp với tầm nhìn và tiêu chí của chủ phòng khám. 

Vấn đề đầu tiên mà bạn cần quan tâm ở đây là việc lựa chọn đơn vị đối tác. Bạn muốn làm việc với đối tác chuyên môn từng mảng, hay một đối tác bao gồm tất cả các dịch vụ? Tất nhiên giá cả cũng là một việc cần phải cân nhắc. 

thiết kế phòng khám nha khoa 1

                                                                                                                                       

Để lên ý tưởng thiết kế phòng khám nha khoa, rất nhiều đối tác thiết kế hay công ty kiến trúc sẽ CHỈ hỗ trợ trong việc lên ý tưởng thiết kế và cung cấp bản vẽ mẫu của phòng khám. Nhưng cũng có những công ty có dịch vụ trọn gói: từ việc lên ý tưởng, lên bản mẫu và thi công phòng khám. 

Ngoài ra, còn một lựa chọn khác là bạn có thể hợp tác làm việc với các công ty cung cấp thiết bị nha khoa nhỏ. Các công ty này có thể hỗ trợ đưa ra một số ý tưởng về kế hoạch thiết kế một phòng khám như thế nào. Việc bạn cần làm còn lại là thuê một kiến trúc sư để dựng ý tưởng đó thành một bản vẽ hoàn chỉnh. Thường thì nếu làm việc với một công ty cung cấp thiết bị, họ sẽ giới thiệu các kiến trúc sư uy tín trong networks của họ.                                            

Một số đơn vị thi công phòng khám nha khoa uy tín tại Việt Nam:

 

1.3 Brainstorm

Sau khi tìm được công ty thiết kế, thi công và xây dựng, bạn nên có sẵn một vài ý tưởng trong đầu về quy mô và diện tích phòng khám mà họ mong muốn. Ví dụ, bạn muốn có bao nhiêu phòng tiểu phẫu, bao nhiêu phòng họp, phòng vệ sinh, vv,…

Hiện tại trên thế giới, một phòng tiểu phẫu sẽ có tiêu chuẩn vào khoảng 28m2. Nếu muốn xây dựng một phòng khám nha khoa tiêu chuẩn vào khoảng từ 100 – 200 m2, phòng khám đó sẽ có đầy đủ từ khu vực chờ, khu vực tư vấn, 1 phòng X-quang, 2 phòng tiểu phẫu, 1 phòng họp, 1 nhà vệ sinh, vvv…Nếu như bạn muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng thì có thể nghĩ đến việc xây dựng một khu vực lễ tân (khu vực chờ) rộng hơn. Trong trường hợp đó, bạn sẽ phải nghĩ đến việc giảm số lượng phòng tiểu phẫu. 

 

 

Khi làm việc với các kiến trúc sư, bạn có thể hỏi tham khảo các mẫu thiết kế 3D của phòng khám nha khoa. Hiện nay, để tạo ra những sản phẩm thiết kế phòng khán nha khoa chất lượng thì quy trình thiết kế 3D là vô cùng quan trọng. Nói tóm lại, thiết kế 3D mô phỏng hiện thực ảo của pòng khám nha khoa để khách hàng có thể hình dung một cách rõ nét nhấ khong gian làm việc và điều trị của phòng khám tương lai như thế nào?

 

2 Thiết kế hệ thống vật tư nha khoa

Hệ thống vật tư nha khoa là thiết bị cần thiết cho mọi ca phẫu thuật. Một phòng tiểu phẫu cần được thiết kế tinh gọn và phù hợp để bác sĩ có thể tiếp cận dễ dàng với các vật tư như tay cầm, ống tiêm không khí/nước, máy hút chân không,vv, vừa có thể thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân. 

Hiện nay, trên thế giới, có 3 loại thiết kế hệ thống vật tư trong phòng tiểu phẫu tại các phòng khám nha khoa: 

  1. Rear Delivery System – Hệ thống vật tư được thiết kế phía sau ghế bệnh nhân
  2. Over the Patient Delivery System – Hệ thống vật tư được thiết kế bên cạnh ghế bệnh nhân
  3. Side the Patient Delivery System – Hệ thống vật tư được thiết kế

Vậy hệ thống thiết kế nào sẽ phù hợp với ý tưởng phòng khám nha khoa của bạn? Đây là một số ưu điểm của từng loại hệ thống thiết kế mà bạn có thể tham khảo. 

  • Rear Delivery System – Hệ thống vật tư được thiết kế phía sau ghế bệnh nhân: Hệ thống thiết kế các dụng cụ nha khoa cơ bản phía sau bệnh nhân, giúp giải phóng không gian cho các thiết bị nha khoa lớn hơn. Đây là cách hiệu quả nhất để giảm sự di chuyển của bác sĩ và giữ thiết bị tránh xa tầm nhìn của bệnh nhân, giúp giảm bớt lo lắng. Nhất là ở những phòng khám nha khoa ở quy mô lớn, khi phòng tiểu phẫu có diện tích rộng. 

thiết kế phòng khám nha khkoa

 

  • Over the Patient Delivery System – Hệ thống vật tư được thiết kế bên cạnh ghế và phía trên ngực bệnh nhân: Hệ thống thiết kế này được thiết kế để các vật tư nha khoa bên cạnh bệnh nhân. Việc thiết kế này giảm thiếu sự di chuyển của bác sĩ và trợ thủ. Tuy nhiên, sự hạn chế nằm ở chỗ hệ thống thiết kế này khiến các vật tư nha khoa được sắp xếp quá gần bệnh nhân, dễ gây va chạm cho bệnh nhân nếu ở quá gần. Bất tiện nhất là khi các bác sĩ khám và điều trị cho bệnh nhân nhí. Hệ thống thiết kế này đang được ưa chuộng tại các phòng khám nha khoa trên thời thế giới. 

thiết kế phòng khám nha khoa 5

Ảnh: Hệ thống vật tư được thiết kế phía bên cạnh ghế và phía trên ngực bệnh nhân (Nguồn: Dental Clinic Manual)

 

  • Side Delivery System – Hệ thống vật tư được thiết kế trên tủ đựng, song song với ghế bệnh nhân: Kiểu thiết kế này sẽ giảm bớt sự lo lắng vì dụng cụ nha khoa được thiết kế khuất khỏi tầm mắt của bệnh nhân. Tuy vậy, nó gây ra sự bất tiện cho nha sĩ và trợ thủ khi không linh hoạt tiếp cận được dụng cụ nhanh nhất!

 

 

3 Các không gian cần thiết của một phòng khám nha khoa

Tùy vào quy mô của phòng khám nha khoa mà

  • Phòng tư vấn 
  • Phòng bếp
  • Phòng CT
  • Phòng vệ sinh
  • Phòng họp
  • Tủ đựng các đồ thiết bị máy tính và đồ vệ sinh phòng khám

 

Kết luận

Bắt đầu ý tưởng lên thiết kế một phòng khám nha khoa, trước khi đi vào khâu tìm đơn vị thi công, chủ phòng khám tương lai cần lên ý tưởng một cách tổng quan về định hướng kinh doanh, chi phí bỏ ra để xây dựng phòng khám nha khoa và hiểu được nguyên lý cơ bản của một phòng tiểu phẫu sẽ ra sao.

Dentalflow đã có kinh nghiệm làm việc với nhiều phòng khám nha khoa trên toàn quốc và đưa ra phương án giải quyết quản trị nha khoa. Dù là phòng khám lớn hay bé hay mới chỉ bắt đầu những ý tưởng sơ bộ, việc thống nhất cách quản trị và chuyển số hóa phòng khám nha khoa là điều cần thiết không chỉ trong việc quản lý nha khoa mà còn trong tương lai thúc đẩy kinh doanh và trải nghiệm khách hàng.

Vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 092 774 1985. Dentalflow là giải pháp phần mềm nha khoa online do nha sĩ thiết kế cho nha sĩ nhằm quản lý phòng khám một cách hiệu quả, tiết kiệm mà vẫn đem về doanh thu cao.

— — — — — — — — — — — —

Tìm hiểu thêm về Dentalflow chúng tôi tại:

Phần mềm nha khoa DentalFlow – Bởi nha sĩ, vì nha sĩ!

👉 Click đăng kí tài khoản và sử dụng miễn phí ngay hôm nay!

Website: https://dentalflow.vn/

Hotline: 092 774 1985

Facebook: https://www.facebook.com/dentalflowvn

Youtube:  https://www.youtube.com/c/DentalFlow

webinar-benh-an-dien-tu-dentalflow
Đăng ký dùng thử