Đơn giản và hiệu quả trong vận hành phòng khám khi xây dựng một Kế hoạch Marketing chỉn chu.
Trong thời kỳ cạnh tranh gay gắt giữa các phòng khám, làm thế nào Nha khoa có sự khác biệt? Việc này phải đến từ những định hướng chiến lược định hướng hình ảnh của bộ phận Marketing.
Tuy nhiên, đối với những phòng khám nhỏ, mới bắt đầu thì việc Marketing như thế nào đúng, hiệu quả còn là bài toán mới. Vậy thì, chúng tôi gợi ý hãy bắt đầu từ việc hiểu và Lập Kế hoạch Marketing cơ bản nhất cho Nha khoa.
Dưới đây là 7 bước Lập kế hoạch cơ bản, dễ hiểu mà Nha khoa nào cũng có thể làm được:
Bước 1: Nghiên cứu Thị trường, Đối thủ
Bước 2: Xác định mục tiêu và KPI
Bước 3: Phân tích SWOT
Bước 4: Phân tích chân dung khách hàng
Bước 5: Lập kế hoạch chi tiết
Bước 6: Dự trù ngân sách
Bước 7: Đánh giá và theo dõi
1. Bước 1: Nghiên cứu Thị trường, Đối thủ
Bác sĩ cần xác định tiềm năng thị trường, xu hướng phát triển của Nha khoa, nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, những thay đổi thị hiếu….
Bên cạnh đó phải nghiên cứu chiến lược marketing và đặc điểm dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh.
2. Bước 2: Xác định mục tiêu và KPI
Mục tiêu và KPI phải là những con số, phải xác định và đo lường được. Nha khoa có thể tham khảo mô hình SMART tại Bước 2 này.
Ví dụ: Mục tiêu 6 tháng tới của Nha khoa là Tăng doanh thu 20% trong 6 tháng tới. Để làm được vậy thì team Marketing có KPI là Tăng lượt truy cập website 30% và tỷ lệ chuyển đổi 15%.
3. Bước 3: Phân tích SWOT
4. Bước 4: Phân tích chân dung khách hàng
Tại bước này, càng phân tích rõ khách hàng, càng dễ xây dựng chiến dịch Marketing chính xác, hiệu quả. Chúng tôi gợi ý Nha khoa có thể Xác định khách hàng mục tiêu theo: Tuổi tác, giới tính, thu nhập, nhu cầu sử dụng dịch vụ.
Hoặc xác định theo Phân khúc khách hàng theo nhóm: Khách đặt hẹn, khách lần đầu, khách thân thiết…
5. Bước 5: Lập kế hoạch chi tiết
Khi đã nghiên cứu kĩ các bước trên, lập kế hoạch Marketing cụ thể bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
- Dịch vụ cung cấp là gì?
- Thông điệp mà Dịch vụ muốn mang đến?
- Dịch vụ được quảng bá trên các phương tiện nào?
- Đối tượng sử dụng dịch vụ?
- Phản ứng khách hàng đối với dịch vụ?
- Nhược điểm ở dịch vụ khiến khách hàng chưa hài lòng và cách loại bỏ nó?
6. Bước 6: Dự trù ngân sách
Để làm bước này, nha khoa cần Tính toán chi phí cho từng hoạt động và Phân bổ ngân sách cho từng kênh. Có thể phân bổ theo tuần, tháng, giai đoạn,… tùy thuộc vào từng hoạt động khác nhau.
7. Bước 7: Đánh giá và theo dõi
Các hoạt động cần liên tục theo dõi và phân tích hiệu quả dựa trên KPI đã đặt ra. Đồng thời nên thu được những phản hồi của khác hàng để đánh giá, rút kinh nghiệm cho hoạt động sau.
Bác sĩ có thể tham khảo Template xây dựng kế hoạch Marketing tại đây
KẾT LUẬN
Lập kế hoạch Marketing là bước đầu tiên quan trọng trên chặng đường xây dựng hình ảnh nha khoa. Điều này còn giúp phòng khám thu hút thêm nhiều khách hàng qua các chiến dịch chính xác.
Trong quá trình này, DentalFlow hỗ trợ phòng khám khi có các tính năng trong quản lý thông tin khách hành nhanh chóng, thông minh. Nha khoa hoàn toàn trải nghiệm miễn phí tính năng này ngay tại đây
— — — — — — — — — — — —
Tìm hiểu thêm về DentalFlow chúng tôi tại:
Giải pháp quản trị nha khoa DentalFlow – Bởi nha sĩ, vì nha sĩ!
Facebook: https://www.facebook.com/dentalflowvn
Youtube: https://www.youtube.com/@DentalFlow
Hotline: 0927741985