11 tips xây dựng thương hiệu cá nhân cho bác sĩ nha khoa

Trang chủ > Blog > Marketing Nha Khoa > 11 tips xây dựng thương hiệu cá nhân cho bác sĩ nha khoa

11 tips xây dựng thương hiệu cá nhân cho bác sĩ nha khoa

Thương hiệu nha khoa không phải chỉ đơn giản là có một hình ảnh riêng, một biểu tượng riêng. Đó chỉ là phần nổi trong tảng băng chìm. Đã là một trong những ngành dịch vụ thì mọi điểm chạm tới khách hàng đều góp phần xây dựng lên hình ảnh thương hiệu của phòng khám. Từ từng chi tiết nhỏ cũng có thể ảnh hưởng tới thương hiệu của bạn như mùi hương, ánh sáng, cách ăn mặc của nhân viên…chúng đều cộng hưởng và tạo thành một thứ gọi là thương hiệu. 

Xây dựng thương hiệu bác sĩ nha khoa cũng vậy, không chỉ đơn giản là những thứ liên quan tới nha khoa, trong số đó, có nhiều yếu tố mà bác sĩ không ngờ tới nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp tới hình ảnh thương hiệu của mình. 

1. Xác định bản sắc riêng cho bác sĩ 

Như đã đề cập đến ở phần định nghĩa, bạn muốn xây dựng được thương hiệu cá nhân, điều cần thiết phải xác định được sự khác biệt của bản thân so với các bác sĩ nha khoa khác. Điều đó làm nên bản sắc con người của bạn, thứ không trộn lẫn bạn với bất kì một cá nhân nào khác, bạn khác biệt, và từ đó bạn được ghi nhớ. 

Để xác định được bản sắc của bạn trong ngành nha khoa, bạn có thể dựa vào một số câu hỏi gợi ý dưới đây:
-Bạn muốn được khách hàng đánh giá bạn giỏi về kỹ năng gì? Kiến thức gì trong ngành nha khoa? 

-Bạn muốn giá trị cốt lõi của mình là g? 

-Bạn muốn đóng góp điều gì trong ngành nha khoa nói riêng và xã hội nói chung. 

Khi đã trả lời được cụ thể, chi tiết nhất các câu hỏi trên, bạn đã có thể xác định giá trị cốt lõi của mình, bạn đang là ai, đang ở vị trí nào, bạn đang muốn đi tới đâu, từ đó có thể xây dựng hình ảnh cá nhân của mình sao cho phù hợp với định hướng cá nhân của bạn nhất. Thương hiệu cá nhân cũng chính cá tính cách cá nhân của bác sĩ nha khoa. 

2. Xây dựng ngôn từ và hình ảnh nhất quán

Khi đã xác định được mình là ai, bản sắc của mình là gì, từ đó hãy cố gắng xây dựng tiếp tới các chi tiết đi kèm để làm sao bạn có được một hình ảnh là một chỉnh thể thống nhất. Những chi tiết đó có thể kể đến như đầu tóc, phong cách ăn mặc, phong cách đi đứng, nói năng cho tới những bài post có trên mạng xã hội. Bạn thấy đấy, những hình ảnh đó không liên quan gì tới lĩnh vực nha khoa nhưng lại trực tiếp ảnh hưởng tới thương hiệu của bác sĩ nha khoa. 

Điều đặc biệt cần lưu ý ở đây, phải xây dựng các chi tiết đó làm sao cho thành một thể thống nhất với tính cách thương hiệu người bác sĩ. Đặc biệt tránh tình trạng các chi tiết nhỏ không ăn nhập với nhau, hôm nay thế này, ngày mai lại thế khác, như thế sẽ khiến cho hình ảnh của bác sĩ vừa không tạo được nét đặc biệt riêng vừa khó ghi nhớ trong đầu khách hàng. 

3. Kết nối với những bác sĩ khác có tầm ảnh hưởng trong ngành

Trong bất cứ ngành nghề nào cũng cần mạng lưới, chúng ta đều nói với nhau câu chuyện của “người trong nghề”. Chỉ có thể là người trong nghề mới có thể có sự đồng cảm, cổ vũ lẫn nhau và thậm chí còn làm sáng tên tuổi của nhau lên khi người đi trước giới thiệu người kế nhiệm. Hãy ghi nhớ một điều rằng, bạn tạo được mối quan hệ với những bác sĩ nha khoa khác có sức ảnh hưởng trong ngành sẽ là một điểm cộng vô cùng lớn cho hình ảnh cá nhân của bạn. 

Tại sao ư? Bạn hãy thử tưởng tượng trong một hội nghị, bạn ngồi chung và đứng chung trong một tấm hình với các bác sĩ hàng đầu trong ngành nha khoa, khi đó, hình ảnh của bạn sẽ trông chuyên nghiệp hơn hẳn như thế nào? Cũng từ đó, mà tên tuổi của bạn sẽ có một cơ hội lớn để phát triển cũng như bệ phóng vững chắc để bước xa hơn nữa.

Vậy tạo mối quan hệ với những bác sĩ có tiếng trong ngành bằng cách nào? Có thể bắt đầu từ những hoạt động nhỏ như kết bạn trên mạng xã hội, bình luận trong bài viết của họ. Hoặc nếu gặp gỡ họ trong các buổi hội thảo, đừng ngần ngại mà đến tiếp chuyện, học hỏi và chia sẻ bản thân. Mối quan hệ sẽ bắt đầu từ những cuộc trò chuyện tự nhiên nhất. 

4. Nhận được sự đề xuất từ các tổ chức, cá nhân uy tín trong ngành nha khoa

Đây có thể là bước tiếp theo sau khi bạn đã có được mối quan hệ với các chuyên gia đầu ngành. Bạn hãy cố gắng tận dụng những mối quan hệ đó để được tiến cử bởi những người có uy tín. Đó có thể là một giải thưởng, một lời ngợi khen, một danh hiệu… từ những người có sức ảnh hưởng trong nha khoa. 

Vậy phải làm sao để nhận được những sự tiến cử này? Hãy cố gắng học tập, trau đồi kĩ năng của bản thân và hơn nữa, hãy thể hiện chúng qua các mối quan hệ bạn có. Với một mối quan hệ tốt đẹp với người có sức ảnh hưởng trong ngành, bạn sẽ sớm nhận được sự tiến cử đó nếu bạn luôn nỗ lực và chân thành. 

Thường xuyên học tập cũng là một nét tính cách thương hiệu của bác sĩ nha khoa

5. Sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp

Một thương hiệu cá nhân bác sĩ nha khoa thành công, không thể thiếu đi một hình ảnh chuyên nghiệp. Hình ảnh chuyên nghiệp đi theo bác sĩ trong suốt hành trình sự nghiệp, khẳng định dấu ấn riêng và tạo được ấn tượng vô cùng tốt đẹp trong mắt của các khách hàng. Sự chuyên nghiệp cũng sẽ đi liền với đảm bảo được uy tín, chỉ khi bạn tạo dựng được uy tín thì bạn mới có được niềm tin từ công chúng. Và khi bạn có được niềm tin thì không khó gì để thu hút những khách hàng tới và trải nghiệm dịch vụ ở phòng khám nha khoa của bạn cả. 

Nhưng bạn hiểu thế nào là chuyên nghiệp? Sự chuyên nghiệp ở đây không phải lúc nào cũng khoác lên mình bộ quần áo lịch lãm, vest, giày tây, ngồi đọc sách hay nói vài câu triết lý. Sự chuyên nghiệp thể hiện ở từng thời điểm. Thời điểm nào bất kì lúc nào xuất hiện trước công chúng, hãy để diện mạo của mình chỉn chu nhất có thể, nhưng đừng quá hào nhoáng và bóng lộn. Bạn chỉ cần chỉn chu, sáng sủa, giản dị và dễ gần. Cứ vậy hình ảnh của bạn sẽ rất ấn tượng tích cực đến mọi người. 

6. Chia sẻ những nội dung liên quan đến chuyên môn chăm sóc nha khoa chuyên nghiệp

Một hình ảnh bác sĩ nha khoa thân thiện, chuyên nghiệp và chuẩn chỉ không phải hôm nào cũng chỉ đăng ảnh và post vài câu triết lý cuộc đời. Hãy sử dụng chính những kiến thức mà bạn có để chia sẻ những thông tin hữu ích đến với cộng đồng. Hãy cho những người đang theo dõi bạn cảm thấy họ nhận lại được từ phía bạn là vô cùng nhiều giá trị hữu ích về chăm sóc răng miệng nói riêng và nha khoa nói chung.

Việc bạn liên tục chia sẻ kiến thức, thậm chí chuyên môn sâu cũng sẽ giúp bạn tạo dựng được hình ảnh bác sĩ uy tín trong mắt công chúng. Bác sĩ luôn có nhiều kiến thức, học rộng hiểu nhiều sẽ là bác sĩ họ tin tưởng.

Những bài chia sẻ kiến thức đó có thể là những lần bạn điều trị thành công cho một bệnh nhân cụ thể, cũng có thể là những bài nghiên cứu bạn đã tự mình đào sâu. Những nội dung đó sẽ giúp bạn nâng cao giá trị của bản thân mình. 

7.  Giữ gìn một nét tính cách và hình ảnh riêng

Như tinh thần đã đề cập ngay từ đầu, hình ảnh cá nhân rất cần có một tính cách riêng, khi bạn có cá tính, ắt hẳn người khác sẽ ghi nhớ bạn. Nhiều bác sĩ lo ngại việc mình tỏ ra khác biệt liệu có bị ảnh hưởng gì không? Thực chất mà nói, nếu bạn khác biệt theo hướng tích cực, sẽ chẳng có vấn đề gì quá to tát, ngược lại, bạn sẽ được mọi người chú ý tới. 

Nhất quán trong việc giữ cho bản thân một nét cá tính và hình ảnh sẽ là phương pháp tuyệt vời cho bạn thoát ra khỏi hình tượng nhàm chán, lặp đi lặp lại với bao nhiêu người bình thường khác. Không có gì đáng ngại khi bạn nổi bật. 

8.  Tận dụng mạng xã hội phát triển thương hiệu cá nhân

Nếu bạn muốn xây dựng hình ảnh cá nhân, tốt nhất bạn không nên bỏ qua mạng xã hội. Đây được coi là một công cụ tuyệt vời để bạn đến gần hơn với khán giả, đến các công chúng mục tiêu trong thời gian ngắn mà vô cùng hiệu quả. Họ rất dễ tiếp cận thông qua mạng xã hội bởi đây là kênh thông tin vô cùng phổ biến ngày nay. 

Bạn có thể lập tài khoản ở các kênh như Facebook, Tiktok, Youtube, … Khi hình ảnh của bạn hiện diện ở những nơi này, cũng là khi bạn được tiếp cận gần hơn với công chúng mục tiêu của mình. Chính vì vậy, hãy phủ hình ảnh của mình một cách nhiều nhất và đầy đủ nhất khi có thể. Và hãy nhớ rằng, những sự xuất hiện của bạn trên các kênh thông tin này cũng cần phải vô cùng chỉn chu và nhất quán, không thể để mỗi kênh một màu sắc, một tính cách. 

Livestream nha khoa trên các kênh mạng xã hội

9. Tham gia các chương trình truyền hình uy tín, diễn đàn lớn về nha khoa

Đây là một kênh thông tin đẩy danh tiếng rất nhanh cho bác sĩ, mà lại còn đảm bảo uy tín cho bác sĩ bởi đó là những kênh truyền hình, truyền thông uy tín, đã tạo được niềm tin tưởng của các khán giả, khách hàng. Có thể thông qua chương trình truyền hình đó, danh tiếng của bạn sẽ được biết tới, được chú ý và nhiều khách hàng sẽ kéo đến cơ sở của bạn để được chữa bệnh hơn. 

Bạn cũng có thể rèn được kĩ năng nói, thuyết trình trước đám đông thông qua việc xuất hiện nhiều trên chương trình truyền hình. Một nội dung chia sẻ hấp dẫn, bổ ích cũng thể hiện được năng lực chuyên môn của bạn. 

10. Hãy là một người chủ động trong công việc

Xây dựng sự chủ động trong công việc cũng là một cách để xây dựng thương hiệu nha sĩ. Theo ông Vladimir Christoprudov, một nha sĩ nổi tiếng, một doanh nhân và cũng là một tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Làm thế nào để trở thành một nha sĩ thành công?” đã khuyên: “Hãy là một nha sĩ chủ động trong việc chữa trị cho bệnh nhân. Sự chủ động ở đây thể hiện về tư duy cởi mở với các công nghệ và quy trình mới. Đối với tôi, một nha sĩ luôn nhìn thấy vấn đề mà không tìm cách giải quyết sẽ khó trở nên thành công. Hãy cởi mở với những thử thách về chuyên môn và thử thách chính bản thân mình trong công việc.”

11. Hãy là chính mình

Cuối cùng, bạn cần phải ghi nhớ, hãy là chính mình. Nhiều người cố gắng xây dựng cho mình một thương hiệu cá nhân hào nhoáng, nơi đó họ hoàn hảo. Nhưng thành thật mà nói, không có ai là hoàn hảo cả, bạn càng cố gắng khoác lên mình bỏ bọc hoàn hảo thì bạn sẽ lại càng dễ thất bại. Đừng để mình phải sống khác, không còn là chính mình. Hãy tìm ra giá trị khác biệt của chính mình, và tự  nhiên, thoải mái làm chính mình, khi ấy bạn mới thực sự xây dựng được thương hiệu cá nhân thành công. 

 

Kết luận

Việc xây dựng được một thương hiệu vô cùng quan trọng bởi nó chính là chìa khóa giữ chân khách hàng ở lâu hơn với thương hiệu của bạn. Nó là thứ định giá cho bạn, bạn thuộc tầng lớp nào, phân khúc khách hàng như thế nào. Nhiều khi khách hàng chọn bạn cũng chỉ vì thương hiệu mà bạn đã cố gắng kì công xây dựng ngày này qua tháng khác. Đầu tư vào thương hiệu nha khoa đúng hướng chắc chắn sẽ giúp bạn thu hút lượng khách hàng bền vững.

>> Xem thêm: Branding nha khoa với chi phí 0 đồng

DMCA.com Protection Status